Lễ hội chùa
Hương
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Những du khách tại ngôi chùa Thiên Trù
Hội chùa Hương hay Trẩy hội chùa Hương là một lễ hội của Việt
Nam, nằm ở Mỹ
Đức, Hà
Nội. Trong khu
thắng cảnh Hương
Sơn, được xem hành
trình về một miền đất Phật - nơi Quan Thế Âm Bồ Tát ứng hiện tu
hành. Đây là một lễ hội lớn, cùng với lễ hội chùa
Yên Tử và lễ
hội chùa Bái Đính là những lễ hội gây được tiếng vang lớn ở miền Bắc, thể hiện ở sự quá tải
số lượng các phật tử tham gia hành hương.
- 1 Thời gian
- 2 Địa hình các tuyến
- 3 Khai hội chùa Hương
- 4 Phần lễ chùa Hương
- 5 Phần hội chùa Hương
- 6 Một số vấn đề đi lễ hội
- 7 Liên kết ngoài
Trong 3 tháng, bắt đầu từ mùng 6 tháng 1 đến tháng 3 âm
lịch, đỉnh cao của lễ hội là từ rằm tháng giêng đến 18 tháng hai âm lịch.
Trải rộng trên 4 tuyến, tuyến Hương Tích, tuyến Tuyết Sơn
và tuyến Long Vân, Thanh Sơn. Hội chùa đông nhất từ 15 đến 20 tháng 2 (chính
hội).
Các tuyến trong khu thắng cảnh Hương Sơn
- Tuyến
Hương Tích: Đền Trình – Chùa Thiên Trù – Động Tiên Sơn – Chùa Giải Oan –
Đền Trần Song – Động Hương Tích – Chùa Hinh Bồng.
- Tuyến
Thanh Sơn: Chùa Thanh Sơn – Động Hương Đài
- Tuyến Long
Vân: Chùa Long Vân – Động Long Vân – Hang Sũng Sàm
- Tuyến
Tuyết Sơn: Chùa Bảo Đài – Động Chùa Cá – Động Tuyết Sơn
Hiện tại Ban quản lý đã xây dựng hệ thống cáp treo, từ ga Thiên Trù lên đông Hương Tích.
Nhưng vào ngày lễ hội hệ thống này trở thành quá tải, lượng người sắp hàng
đông.
Trước ngày mở hội một ngày, tất cả các đền, chùa, đình,
miếu đều khói hương nghi ngút, không khí lễ hội bao trùm cả xã Hương Sơn. Mở
đầu đội múa Lân sẽ múa một màn chào mừng du khách và các Phật tử từ khắp nơi.
Lễ thực hiện rất đơn giản, có nghiêng về
"thiền". Nhưng ở chùa ngoài lại thờ các vị sơn thần thượng đẳng với đủ
màu sắc của đạo giáo. Đền Cửa Vòng là "chân long linh từ” thờ bà chúa
Thượng Ngàn, là người cai quản cả vùng rừng núi xung quanh với cái tên là
"tì nữ tuý Hồng" của sơn thần tối cao. Chùa Bắc Đài, chùa Tuyết Sơn,
chùa Cả và đình Quân thờ ngũ hổ và tín ngưỡng cá thần.
Chùa Trong có lễ dâng hương, gồm hương, hoa, đèn, nến,
hoa quả và thức ăn chay. Lúc cúng có hai tăng ni mặc áo cà sa mang đồ lễ chay
đàn rồi mới tiến dùng đồ lễ lên bàn thờ. Trong lúc chạy đàn, hai vị tăng ni múa
rất dẻo và đẹp mắt. Từ ngày mở hội cho đến hết hội, chỉ thỉnh thoảng mới có sư
ở các chùa trên đến gõ mõ tụng kinh chừng nửa giờ tại các chùa, miếu, đền. Còn
hương khói thì không bao giờ dứt.
Nét thanh tịnh của miền đất Phật đã tạo cho con người,
cảnh vật hòa lẫn vào không gian khi vào hội, Đường vào chùa Hương tấp nập vào
ra hàng trăm thuyền, cộng thú vui ngồi thuyền vãng cảnh lạc vào non tiên cõi
Phật. Con người được hòa nhập vào núi vãn cảnh chùa chiền và bắt đầu hành trình
mới - hành trình leo núi. Leo núi chơi hang, chơi động. Cuộc leo núi tạo ra trong con người tâm lý kỳ vọng,
muốn vươn lên đến cái đẹp. Và sự kỳ vọng cái đẹp hẳn sẽ làm cho con người thêm
phần sảng khoái tin yêu cuộc đời này hơn. Ðường núi từ chùa Ngoài vào chùa
Trong lúc nào cũng tấp nập.
- Rác thải:
Du khách vào hội vứt rác bừa bãi, trên bờ lẫn dưới sông Yến. Ban quản lý
đã có rất nhiều biển, băng rôn cấm xả rác, đặt các thùng rác. Các thùng
rác được đặt ít, thùng nhỏ nên lượng rác đưa vào quá tải trước lượng rác
khổng lồ. Nhưng chủ yếu các động tác có trách nhiệm của du khách vẫn thờ
ơ.
- Đò chở khách: Các chuyến đò vì lượng
người quá đông thường chở người quá quy định, tắc đò diễn ra thường xuyên.
Một số tình trạng chủ đò lừa lấy tiền trước, khách ngồi chờ nhưng lại
không thấy chủ đò lại.
- Nhà vệ
sinh: Chủ yếu không được quy hoạch, nên các hộ gia đình tự làm phục vụ
khách có thu phí. Các dạng này cũ kỹ và bẩn thỉu, nhiều khách ngại vì bẩn
nên vẫn tiểu tiện bậy bạ.
- Người làm
đường: Do lượng người vào đi lễ đông, có những người làm tự tiện phát cỏ
làm đường tắt dẫn vào các lối. Tự tiện đứng thu tiền do mình tạo ra, mà
không có ai ngăn cấm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét